Nhắc đến dòng game Total War , không ai ko biết tới bản Shogun Total War . Shogun là bản đầu tiên trong series game này . Ra mắt năm 2001, game ngay lập tức đã được bầu là game chiến thuật xuất sắc nhất của năm với điểm đánh giá lên tới :8.5. Hãy đến với Shogun , bạn sẽ được sống trong không khí võ sĩ đạo của đất nước mặt trời mọc .

Nội dung :
Vào khoảng năm 1550 , tại Nhật Bản tồn tại nhiều dòng họ cát cứ tại các vùng đất , người đứng đầu ( dyamo ) của mỗi dòng họ đều nuôi tham vọng đánh bại các dòng họ khác để thống nhất nước Nhật . Trước sự yếu ớt của vua bù nhìn tại Edo (Kyoto ngày nay), các dòng họ ra sức tăng cường sức mạnh và chinh phạt các vùng đất. Chiến tranh liên miên, đời sống cơ cực khiến cho các cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra ở nhiều tỉnh, Nước Nhật chìm đắm trong một cuộc chiến tranh giành quyền lực kéo dài mấy trăm năm .

Lối chơi :
Shogun là một trò chơi chiến thuật đặc trưng, khi bắt đầu chơi, bạn sẽ điều phối quân, cũng như xây các công trình tại các tỉnh của mình trên bản đồ nước Nhật (turn-base) và khi vào trận đánh thì bạn sẽ trực tiếp là vị tướng điều chỉnh quân chinh chiến trên chiến trường 3D thời gian thực. Lối chơi của shogun rất đa dạng và phong phú, mỗi tỉnh thành đều có những đặc điểm riêng biệt, nổi tiếng về 1 loại tài nguyên hoặc 1 loại quân nào đó. Trên vai trò là một dyamo, bạn phải điều hành toàn dòng họ của mình, bành trướng lãnh thổ và thống nhất nước Nhật. Khi nhiệm vụ hoàn tất, bạn sẽ là shogun có quyền lực tối cao .Nói thì dễ, nhưng việc lèo lái dòng họ phát triển trước các dòng họ đầy tham vọng khác là một cuộc đấu trí trên tất cả các lĩnh vực: ngoại giao, gián điệp, kinh tế, quân sự.



Các chủng quân và chiến thuật :
Game có các chủng quân đa dạng và phong phú gắn liền với lịch sử có thực của xứ sở mặt trời mọc, từ lính nông dân yaki cho tới kiếm sĩ (saint sword) Kensai lừng danh, từ cung thủ, kị binh cho tới những binh đoàn súng hoả mai tân tiến (Musket gun), từ tay gián điệp sinobi tới nàng vũ nữ Geisha xinh đẹp. Đặc điểm nổi bật rất hay của shogun chính là gián điệp . Nếu bạn đã từng biết đất nước mặt trời mọc vốn nổi tiếng với nghệ thuật ám sát qua phim ảnh thì nay bạn sẽ trực tiếp thấy được tầm quan trọng không thua gì quân sự của những hoạt động ám sát và gián điệp này thông qua ninja, Geisha (thăm dò, ám sát ) và sinobi (thăm dò, kích động nổi loạn và phản gián). Còn gì tuyệt vời hơn khi làm sụp đổ cả một clan lớn mạnh chỉ bằng một nàng geisha kiều diễm .

Dòng họ:
Trong game tất cả có 7 dòng họ khác nhau với những sở trường và cách chơi khác nhau : dòng họ Mori xảo quyệt với gián điệp sinobi, Takeda với quân kị binh áp đảo, Oda với Oda nobunaga nổi tiếng …
Ngoài ra , sau khi đã đánh bại các dòng họ, phe rebel (nổi loạn) sẽ là một liều thuốc thử rất mạnh cho tài điều binh khiển tướng của bạn .

Điểm mạnh:
Manual
Thực sự đây là điểm khiến người viết thích thú nhất, Manual của game như một cuốn lịch sử thu gọn của Nhật Bản. Khi rảnh rỗi, bạn hãy đọc nó để biết thêm nhiều điều thú vị rằng: thời kì này, quân đội của các dòn họ ở Nhật lớn mạnh hơn rất nhiều so với quân đội ở châu Âu (có lẽ không bận đánh nhau thì họ đã làm cỏ cả châu âu rồi); người Bồ Đào Nha và Hà Lan đã đến Nhật thế nào?; cuộc chiến với quân Mông Cổ …, đó sẽ là những kiến thức rất thú vị.

Kết Luận :
Ra đời cách đây khá lâu , có lẽ shogun giờ đây hợp hơn với những game thủ có con máy còi, nhưng với lối chơi hấp dẫn, hình ảnh không đến nỗi tệ, đặc biệt là âm thanh rất hay, sẽ làm hài lòng các game thủ của dòng game chiến thuật . Hãy chơi shogun và tìm hiểu về lịch sử của Xứ sở mặt trời mọc.