Info: GenK.VN
Deponia là một câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa một chàng trai nghèo và một cô gái sống trong giàu sang phú quý. Nam chính của câu chuyện, anh chàng Rufus, là một người rất giàu ước vọng, rất mơ mộng. Anh thường đặt ra cho mình những mục tiêu rất cao và luôn cố gắng hết sức để tạo lập ra một kế hoạch hoàn hảo nhằm thực hiện chúng. Trớ trêu thay, Rufus lại rơi vào tuýp nhân vật có số phận hẩm hiu, đen đủi, dù có cố gắng đến đâu thì thất bại vẫn luôn hiển hiện ra trước mắt.
Người con gái mà Rufus đem lòng yêu, tiểu thư Goal, lại có một tính cách và cuộc đời hoàn toàn trái ngược với anh. Đó là một cô gái sống trong sự giàu có no đủ, được nuông chiều từ bé nên có rất nhiều thói hư tật xấu và dường như cô gái này không nhận thức được sức hút ghê gớm của mình đối với nam giới. Cô sống trong một cung điện xa hoa nổi trên chín tầng mây và sở hữu một nguồn năng lượng khủng khiếp đủ để làm nổ tung cả hành tinh. Hai tâm hồn đối lập hoàn toàn và dường như không có điểm chung này là một đặc điểm thú vị mà Deponia đã khai thác để giúp game có thể mang lại những khía cạnh hài hước cùng sự lãng mạn đến với người chơi.
Rufus là một nhân vật kì lạ. Cho dù vô công rồi nghề và giống với một kẻ lười biếng chỉ biết nằm chờ ăn, thật khó để mà có ác cảm với Rufus có lẽ bởi anh ta đã phải trải qua quá nhiều gian khó trong cuộc đời mà dường như số phận đã sắp đặt để anh phải chịu đựng. Trong tình trạng không có nước sạch, Rufus sống trên đỉnh của một đống rác thải bốc mùi khó chịu. Không những vậy, anh ta còn phải sống cùng cô bạn gái cũ, người phụ nữ đáng sợ nhất và có lẽ là hung dữ nhất trên hành tinh của Deponia.
Sẽ chẳng có gì là ngạc nhiên nếu Rufus muốn rũ bỏ cuộc sống khắc nghiệt ở đây và tìm cho mình một tương lai tốt đẹp hơn. Giữa bốn bức tường loang lổ trong căn phòng gác mái bừa bộn, lộn xộn của Rufus, hàng tá những mảnh vụn nhàu nát của những bản kế hoạch đổi đời thoát nghèo thất bại vương vãi đầy trên mặt đất. Giờ đây, anh ấy đã lại nghĩ ra một kế hoạch có vẻ ngu ngốc khác nhưng chính người chơi sẽ giúp Rufus đưa bản kế hoạch ấy vào hành động. Và để khởi động chiến lược, người chơi sẽ đối mặt với thử thách mang tên đóng gói hành lý. Người chơi sẽ phải tìm thấy bốn đồ vật được viết nguệch ngoạch trên mẩu giấy nằm trong căn phòng bừa bộn hàng trăm thứ của Rufus.
Đó là lời giới thiệu nhẹ nhàng cho cơ chế chơi rất đơn giản của Deponia, point and click (chỉ vào và kích chuột). Với cách chơi này, người sử dụng chuột sẽ được khuyến khích di chuột tới mọi nơi, tìm kiếm và tìm hiểu tác dụng của mọi thứ có thể tác động tới được trong khung hình. Đa số các vật thể đều có những lựa chọn hành động tương ứng như nhìn vào chúng, lấy chúng lên hay kết hợp chúng với những vật khác để tạo ra một dụng cụ đặc biệt nào đó nhờ vào trí tưởng tượng phong phú của Rufus.
Thêm nữa, animation giúp game trở nên sống động hơn với những chuyển động đa dạng của các vật thể khi có sự tương tác nhất định với hành động của nhân vật. Điểm trừ duy nhất dành cho cơ chế point and click nằm ở những khó khăn mà người chơi thường gặp phải khi nhặt những đồ vật nằm trên phông nền. Chúng được liên kết khá chặt với cảnh vật đằng sau khiến cho việc gỡ chúng ra cần một thao tác trỏ chuột thật sự chính xác. Một tiện ích mà game cung cấp cho người chơi là việc sử dụng nút cách để highlight tất cả những vật có thể tương tác được trên màn hình để giúp phát hiện nhanh hơn những vật nằm ở vùng tối hay bị lẫn màu với khung cảnh xung quanh.
Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi vật cũng được hiện cả lên màn hình bởi trong một số trường hợp, vật tương tác lại được ẩn giấu dưới một vật tương tác khác. Nếu người chơi chủ quan và dựa hoàn toàn vào tiện ích nêu trên thì việc bỏ sót những đồ vật cần thiết là điều có thể xảy ra.
Những câu đố mà Deponia sở hữu được đánh giá có tính thực tế cao và thích hợp với kiểu tư duy thông thường chứ không "ảo" và giàu trí tưởng tượng như Escape From Monkey Island hay The Longest Journey. Do đó, người chơi sẽ cảm thấy rất thích thú mỗi khi nghĩ ra được phương án để giải quyết vấn đề mà game đặt ra. Nếu kết hợp bình nước với chất tẩy bếp sẽ cho ra dung dịch để tẩy sạch đống tất bẩn của Rufus hay dùng một chiếc bình rỗng để đựng vụn bánh trên ghế sofa là người chơi đã có đủ thực phẩm cho chuyến đi của mình. Thú vị hơn, người chơi có thể dùng một con vẹt đã tiếp chuyện cả ngày với bạn gái cũ của Rufus để gọi điện chơi khăm cảnh sát.
Dẫu vậy, Deponia cũng không thiếu những câu đố hóc búa đủ để khiến bạn phải gãi đầu gãi tai để suy nghĩ khá mất thì giờ. Thật may mắn là đáp án cho những câu hỏi đó lại rất hợp lý, có tính thuyết phục cao và làm thỏa mãn được kì vọng của người chơi. Nhiều câu đố của trò chơi được thiết kế dưới dạng minigame đơn giản và dễ chơi như xếp hình từ những miếng khảm rời nhau hay kiểm tra cảm nhận về không gian của người chơi bằng các khối hình xoay. Ngoài ra, những thử thách dành cho khả năng tư duy ngược với thông thường cũng gây khá nhiều phiền toái cho bộ óc của người chơi.
Những lần thử nghiệm và sự thất bại là một phần không thể thiếu của những trò chơi đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì trong tư duy. Chúng có thể khiến người chơi phát điên bởi sự bế tắc và không khí ngột ngạt của những lần thử thất bại. Đối với Deponia, nhờ lối viết kịch bản hay cùng giọng ***g tiếng tuyệt vời, game đã giúp cho những lần thử thất bại trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn.
Đi liền với những câu đố hóc búa nhưng đầy tinh tế là một câu chuyện tình yêu có nội dung cuốn hút và vô cùng thú vị. Câu chuyện về ý nghĩa của tình yêu thật sự là nhân tố không thể tuyệt vời hơn để giữ người chơi trong một tâm trạng tò mò và hứng thú trong suốt cuộc hành trình của game. Trên quãng đường dài trải qua nhiều thăng trầm của tình yêu, Rufus đã không còn tự cao tự đại mà trở nên khiêm nhường hơn, bản lĩnh hơn rất nhiều. Goal cũng đã học được cách coi trọng những con người nhỏ bé mà trước đây cô xem là tầm thường. Cả hai người họ đã học được cách quý trọng mọi người xung quanh và yêu thương lẫn nhau.
Người chơi cũng sẽ dần cảm thấy có cảm tình hơn với Rufus để từ đó dốc hết sức thực hiện những kế hoạch ngây ngô và có phần táo bạo của anh chàng. Những tính cách mạnh mẽ của các nhân vật tạo nên sự đối lập hoàn hảo để nảy nở một câu chuyện tình lãng mạn mà nhờ đó những bài học nhân văn về giá trị con người đã vượt qua rào cản của đẳng cấp, của phân biệt giàu nghèo...
Chỉ có điều, kết thúc của câu chuyện mang đầy kì vọng ấy lại diễn ra quá nhanh và chóng vánh. Khi mà mọi thứ đang trở nên thú vị với vô số những câu hỏi đang chờ được giải quyết, trò chơi đột ngột dừng lại với dòng chữ « The End…? » đầy thất vọng. Dẫu sao thì kết thúc ấy cũng không thể làm mờ đi trải nghiệm tuyệt vời trong một game point and click với đầy đủ các yếu tố để cuốn hút người chơi ngay từ phút ban đầu và níu giữ họ cho tới giây cuối cùng.
|