Kể từ buổi đầu ra mắt, Battle Realms đã được quảng cáo hết sức ấn tượng: “BR là tương lai của thể loại RTS”, “BR đã làm rung chuyển thể loại RTS” và: ”Game đã làm bùng lên ngọn lửa, rất nóng bỏng và táo bạo, khiến nhiều hãng phát hành game RTS khác phải nhìn lại mình”. Đây có thật sự là một game hấp dẫn không hay chỉ là thành quả của công nghệ lăng xê? Nhiều câu hỏi được đặt ra, dư luận xôn xao, nhưng tất cả đã thuộc về quá khứ… Mới đó mà đã 2 năm kể từ khi bản BR đầu tiên ra đời, game đã chịu đủ thử thách của thời gian để trở thành một trong những trò chơi đáng nhớ nhất của thể loại RTS.
Tộc Sói trả thù…
Một năm sau câu chuyện về Kenji và cuộc hành trình của anh đã ngủ yên trong chiến thắng (ở phần một), Liquid Entertainment tiếp tục kể câu chuyện về tộc Sói thông qua bản mở rộng của Battle Realms: Winter Of The Wolf. Rất lâu, lâu lắm, trước cả sự kiện trong Battle Realms, một bản anh hùng ca về những chiến binh Sói dũng mãnh đã cất lên. Đang sống yên ổn, một ngày nọ, dân tộc Sói (Wolf) bị tộc Sen (Lotus) xâm chiếm và trở thành nô lệ. Nhưng dòng máu Sói kiêu hãnh, khát khao tự do tuôn chảy trong người thủ lĩnh Grayback, đã giúp anh vùng lên lãnh đạo dân tộc chống lại tộc Lotus. Một cuộc hành trình lại bắt đầu trên vùng đất trắng xóa ngập tuyết, vì tự do, vì dân tộc…
Chiến thuật phát triển
Ngày nào các game RTS giống hệt nhau, ngày ấy xem như thể loại RTS đã chết. Dù theo xu hướng chung của các nhà phát triển RTS là “gột rửa” đến mức tối giản tài nguyên kinh tế để tập trung sâu hơn vào quân sự, nhưng cách từ bỏ truyền thống của Battle Realms vẫn rất nổi bật, tách biệt hẳn so với nhiều tên tuổi đình đám thời bấy giờ. Không thể nói Liquid Entertainment lơ là với mảng kinh tế, tuy nó được thực hiện rất đơn giản. Đơn vị phu tự động ra đời từng người một từ nhà dân. Thời gian sản sinh một người mới, chịu ảnh hưởng của hai yếu tố nhanh/chậm tương ứng: số lượng nhà dân và số lượng dân đã có trước đó. Phu (nông dân) là hạt nhân chính trong công cuộc chinh phục các bộ tộc, đảm nhiệm vai trò đa dạng: gặt lúa, múc nước, tưới tiêu, bắt ngựa, chữa cháy, sửa nhà, xây dựng và cả quân sự nữa.
Thu nhập của bạn xem ra khá “dễ chịu” chỉ với lúa và nước. Xem ra cuộc sống trong BR quá đơn giản, nhưng không, mức độ phức tạp trong game vượt xa những gì bạn từng thấy trong các game RTS kinh điển. Sau khi thu hoạch lúa, những gì còn lại trên cánh đồng xơ xác là những cây non mới nảy mầm. Tiếc thay, chúng mọc rất chậm, lúc này nếu bạn không có biện pháp tưới nước thích hợp thì sẽ lâm vào tình trạng “khủng hoảng” kinh tế. Nhưng, nếu bạn tập trung quá vào tài nguyên thì sẽ để “trống hoác” việc phòng thủ … May mà tài nguyên cũng như phu, được giới hạn khắc nghiệt ở con số nhất định, nên bạn hiểu rõ khi nào thì cần điều động phu làm kinh tế, khi nào nên cho họ tòng quân.
Chiến trường rực lửa
“Tồn tại hay không tồn tại”: đó là quy luật sinh tồn. Trong BRWW, chỉ có duy nhất con đường: chiến đấu đến cùng. Nhà phát triển quả là nhạy bén với thị trường năm xưa: lính không sản sinh vô tính (như thường thấy) mà bắt nguồn từ một người phu yếu ớt, trải qua quá trình đào tạo dài, phức tạp và gian khổ (cứ nhìn các dấu “%(*@^&” phát ra từ “lò” là bạn biết ngay việc tập luyện không dễ chịu gì) mới “lột xác” thành chiến binh võ nghệ cao cường. Muốn tạo lính cao cấp hơn (“cao cấp” chứ chưa chắc là “mạnh” hơn), người chơi phải cho lính vào một “lò” khác. Lối tạo lính đã cân não, cách game hiện thực tiềm năng thực sự của người lính càng công phu hơn. Mỗi lính có thể được đào tạo một trong hai kỹ năng đặc biệt của riêng từng đơn vị. Việc chọn kỹ năng sẽ tạo lợi thế bí ẩn cho người chơi, giúp họ xây dựng thêm nhiều kế hoạch độc địa, tầm điều khiển từ đó cũng “vi mô” hơn bởi bạn cần nhớ chính xác ai đang nắm giữ kỹ năng gì và lúc nào thì sử dụng chúng. Công việc đào tạo một người lính mất khá nhiều thời gian và cần cân nhắc kỹ lưỡng. Vì vậy, những màn đầu thật dễ dàng vì bạn không có nhiều lựa chọn đơn vị lính, nhưng càng dấn sâu vào game, bạn càng bối rối, cứ xuất hiện một loại lính mới là mưu đồ chiến thuật lại tuôn trào theo dòng chảy sâu thẳm trong lối chơi của BR. Với người chơi kinh nghiệm, họ sẽ tự mình tìm ra bí kíp: một đội quân tốt là hỗn hợp nhiều binh chủng đa dạng. Còn chi tiết đội quân đó như thế nào, gồm loại đơn vị gì, thì chính điều đó mới cần sự trải nghiệm ở mỗi người.
Ngay từ phần xây dựng, ta đã cảm nhận chút gì đó có “chất người” từ game và phần chiến đấu đã phát triển rộng ra “chất” đó. Bất cứ ai cũng vậy, đơn vị nào cũng thế, đều có một thanh lực để thi triển tuyệt kỹ. Nhưng thế thôi chưa đủ, cùng chia sẻ thanh lực là hệ thống di chuyển gồm 3 mức: chạy, đi bộ và… lê lết (nếu bị thương nặng, một tiểu tiết nhưng chứng tỏ nhà phát triển rất chăm chút cho trò chơi). Chú ý kỹ hơn, có lẽ chỉ là ảo giác của tôi, ta thoáng thấy chút tính cách trong mỗi người lính: tinh thần Samurai chính nghĩa của Rồng, vẻ gian xảo của Rắn, khí chất hoang dại của Sói và sự kinh tởm toát lên từ Hoa Sen! Bốn chủng tộc hoàn toàn khác biệt, tạo được những thái cực đối lập, tung hứng lẫn nhau một cách khéo léo.
BR không phải là một đế chế hùng mạnh, mà chỉ gồm các bộ tộc nhỏ “lấy chất lượng bù số lượng”: mỗi trận đánh chỉ quy tụ con số vài chục lính, nhưng họ là những chiến binh thực thụ với võ nghệ đậm phong cách Trung Hoa. Những trận đánh dữ dội dưới sức ép khốc liệt của đủ chủng loại binh khí, pháp thuật… cứ thi nhau “múa” trên màn hình. Các chiêu bay nhảy, “tất sát” trong game chính là những gì được biểu hiện trong nhiều phim võ thuật Hồng Kông với từng động tác rất tinh tế, uyển chuyển và ngoạn mục. Dễ hiểu thôi, bởi công việc chỉ đạo võ thuật được “ngài” Tsui Hark (Từ Khắc) đảm nhiệm. Ông là đạo diễn của nhiều bộ phim võ hiệp kinh điển, gần đây nhất là Thất Kiếm (Seven Swords) đã thống lĩnh phim mùa hè ở nhiều nước châu Á. Chỉ cái tên Từ Khắc, khỏi phải nói thì bạn cũng có thể hình dung những trận thư hùng trong game ác liệt như thế nào. Không chỉ dừng lại ở đó, BR còn ẩn chứa nhiều điều khác ngoài chất lượng hệ thống chiến đấu tuyệt vời.
Thiên nhiên và chiến thuật
Xa xăm trên những khu vực hoang dại, tồn tại một thứ “vũ khí” cạnh tranh độc đáo: những chiến mã tương lai (hay… thức ăn tươi sống cho bầy sói đói khát của tộc Sói). Đơn vị lính nào cũng có thể trở thành kỵ binh (trừ những ai quá… cỡ), kể cả anh hùng. Ngồi trên yên ngựa, hiệu quả tấn công của các đơn vị quân tăng lên rõ rệt. Hãy tưởng tượng, cảnh bạn phóng ngựa băng qua cánh rừng làm xao động trái tim nhút nhát của những chú chim đang đậu, hay cảnh lao mình vun **t trên những thảm thảo nguyên xanh mượt, rượt đuổi những kẻ tháo chạy, hoặc liều mình mở đường máu tháo chạy khỏi nguy hiểm… quả thật, rất khó để “bắt chết” hai đôi chân luôn vận động của chiến mã một khi bạn đã leo lên lưng nó. Riêng tộc Sói, gồm toàn những gã… bự con, nên ước mơ “chiến đấu cùng tốc độ” với những chú ngựa được thay bằng “chiến đấu cùng bầy sói”, những con sói thật sự mạnh mẽ và hoang dã.
Game còn khai thác việc tận dụng địa hình để tăng thêm tính thú vị trong chiến thuật. Chẳng hạn, lính ở trên cao sẽ lợi thế hơn ở thấp, một vài tảng đá có sẵn để bạn lăn xuống thử “độ bền” của nhà, và ta có thể biết quân thù đang ở đâu thông qua tiếng vỗ cánh của bầy chim trong khu rừng, nhưng hãy cẩn thận, biết đâu chừng đó là kế ”nghi binh”… Đặc biệt hơn, sự góp mặt của thời tiết làm cho trò chơi thêm phần sinh động: một trận mưa dập tắt âu lo cháy nhà, thổi bùng sức sống cho cây cỏ, hoặc cơn bão tuyết “giương tay” chặn mọi khả năng phát triển của cây lúa. Tùy thuộc vào không gian, thời gian mà chiến thuật đề ra có thể biến hóa đa dạng.
A.I bất trị
Nếu bạn đang tìm kiếm một đối thủ xứng tầm thì BR là sự lựa chọn hoàn hảo. Các kiểu tấn công từ hai hướng, đánh vào chỗ nhược phòng thủ, nhắm thẳng vào phu, sử dụng lính tốc độ cao để dụ người chơi… đều nằm trong danh sách chiến lược của máy. Tuy nhiên, khát vọng chinh phục đỉnh cao chiến thuật của game, đã bị chặn lại ngay từ “cửa ải”: điều khiển hệ thống chiến đấu. Đội quân của bạn gồm toàn những tên “nóng tính”: hễ cứ thấy địch là chúng lao vào lăn xả, tự ý thay đổi tấn công xa và gần nếu bản thân chúng thấy cần thiết, và dừng lại “nói chuyện” nếu gặp địch giữa đường (này, ai là người điều khiển ở đây vậy?) Điều đó không tệ cho lắm, thậm chí có phần tốt nữa là đằng khác. Nhưng tại sao, tại sao một game chiến thuật mà không hề xuất hiện khái niệm “đội hình”? (khi di chuyển lính sẽ đi rất lộn xộn). Thêm nữa, camera bố trí chưa bao quát, và những gã lính “ngốc” thừa lòng dũng cảm không chịu rút lui dù yếu thế, đã kéo BR xuống một bậc, chỉ một bậc thôi là quá đủ để game không chạm tay được tới ánh sáng vinh quang của những game chiến thuật hàng đầu.
Ngoài ra, một điểm trừ khiến không biết bao nhiêu dân chuyên nghiệp lẫn không chuyên bối rối là sự hướng dẫn không rõ ràng của game (trò chơi không hiện chỉ số tấn công, phòng thủ). Nếu bạn muốn làm một phép so sánh giữa các đơn vị, tôi khuyên: bạn hãy tin tưởng hoàn toàn vào kinh nghiệm bản thân, đừng dựa trên các con số vô hồn vì đằng nào chúng cũng đâu có trong game. Do vậy, việc sàng lọc quân sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Chế độ khác
Có thể bạn sẽ thấy chiến đấu đơn độc rất buồn tẻ, nhưng kết quả sẽ khác đi nếu bạn giao tranh cùng 2 hoặc 3 người bạn. Chế độ Skirmish và Mutiplayer trong các game RTS xuất hiện, để hiện thực hóa yêu cầu trên. Bạn có thể tự do điều khiển các bộ tộc: Sen (Lotus) – sử dụng tà thuật và công nghệ để chiếm đoạt ngôi vị số một; Sói (Wolf) là những chiến binh mạnh mẽ của thiên nhiên, với thân hình rắn chắc và những cú đánh nảy lửa; Rồng (Dragon) và Rắn (Serpent) cùng thuộc tộc người nhưng cạnh tranh nhau từng khía cạnh, một bên là những chiến binh cao thượng sống với tinh thần chính nghĩa, một bên là tầng lớp thảo khấu không từ một thủ đoạn nào để hạ gục đối phương. Cả hai mục chơi trên sẽ tiêu tốn của bạn nhiều thời gian nhất, bởi có nhiều điều thú vị để khám phá ngoài mục chơi đơn.
Sơn thủy hữu tình
Trước khi Warcraft III ra đời, BR được xem như một “tượng đài” nghệ thuật của giới RTS. Các khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, mang màu sắc Trung Hoa hoặc Nhật Bản cổ điển với tính chi tiết “đậm đặc”: bướm bay dập dìu trên thảm cỏ xanh, cá tung tăng bơi lội trên mặt nước lan tỏa nhè nhẹ, từng đàn chim đập cánh bay khỏi rừng… điểm xuyết thêm cho các bức tranh tuyệt đẹp ấy, là sự xuất hiện của nhiều hiệu ứng như mưa, sấm chớp, tuyết được thể hiện rất xuất sắc. Góp công không nhỏ vào đồ họa cao cấp của game là những đội quân 3D chuyển động trơn tru, mượt mà. Điểm được đánh giá cao nhất trong trò chơi, là sự lột tả đầy đủ nét thăng trầm trong bản sắc của mỗi chủng tộc.
Một game không thể gọi là một game, nếu thiếu đi phần âm thanh. BR phát huy những giai điệu phương Đông thật hoàn hảo – có lúc trữ tình trong tiếng du dương của sáo, đàn tranh và bộ gõ cổ truyền, đôi khi lại dồn dập hoàng tráng trong tiếng trống trận. Để tránh cảm giác nhàm chán lặp lại, mỗi đạo quân được “trang bị” khoảng 5 bản nhạc cho riêng mình, và cứ thế “xoay tua”. Nếu đã chán tiết tấu cổ, bạn có thể lắng tai cảm nhận âm thanh mời gọi của thiên nhiên: tiếng ếch kêu ồm ộp, ca khúc thần tiên ríu rít của loài chim, tiếng sói hú rợn người… Và không thể không nhắc đến phần ***g tiếng cực kỳ tốt của game. Tất cả, hòa quyện lại để làm nên thứ âm thanh độc đáo của BR, chỉ riêng BR mà thôi!
Kết luận
Thời gian không xóa nhòa ấn tượng về BR trong lòng những fan RTS. Đẹp, hay và hấp dẫn, làm sao ta có thể cưỡng lại một game như thế, đúng không?
Kinh nghiệm
- Sử dụng điểm tập kết để chỉnh phu (nông dân) đến lò đào tạo hoặc điểm thu hoạch sẽ nhanh hơn.
- “Quân tử báo thù 10 năm chưa muộn”. Nếu bị tấn công không cách nào chống cự nổi, hãy lén cho vài phu bỏ chạy đi lập nghiệp ở đất mới.
- Hạ gục nông dân, tê liệt kinh tế.
- Tấn công dưới sự trợ giúp của tuyết, sẽ làm tài chính đối phương không gượng dậy nổi.
- Tải bản patch 1.5 về, lối chơi sẽ hay hơn, và “đã” hơn hẳn.