Cách đây rất lâu tiên và người cùng chung sống trên trái đất. Nhưng khi mối quan hệ giữa hai loài trở nên nhạt nhẽo, tiên bay về thiên đường để được sống trong hòa bình. Nhưng khi về tới thiên đường họ không thấy nó nữa. Người chơi sẽ đóng vai một tiên nữ hoặc tiểu yêu nam để điều tra nguyên nhân khiến tiên giới biến mất.

Ngay từ đầu game thủ sẽ được chọn một trợ thủ có giới tính đối lập với nhân vật chính. Sau đó, trong quá trình chơi game thủ sẽ tuyển một trợ thủ nữa để tạo thành nhóm ba người. Game có 6 loại trợ thủ để lựa chọn.
Điều thú vị nhất ở Faery: Legends of Avalon là diện mạo của nhân vật sẽ thay đổi dần trong quá trình nâng cấp bộ kỹ năng. Thay vì chỉ phân phối điểm tới các kỹ năng hoặc phép thuật, người chơi sẽ lựa chọn những bộ phận cơ thể. Mỗi bộ phận chứa một kỹ năng tấn công hoặc phòng thủ. Chẳng hạn, nếu game thủ chọn đôi cánh bướm, bạn sẽ có khả năng phóng điện vào mọi vật. Tương tự, chiếc đuôi mèo giúp người chơi tăng cường khả năng di chuyển lắt léo và tránh đòn trong các trận chiến. Nếu không hài lòng với một bộ phận nào đó đã được chọn, game thủ có thể quay trở lại và thay đổi nó. Hệ thống tùy biến độc đáo này cho phép người chơi thỏa sức sáng tạo trong việc xây dựng nhân vật. Game thủ không được thay đổi diện mạo của các trợ thủ.
Cốt truyện của Faery: Legends of Avalon chia thành nhiều nhánh và mỗi lựa chọn của người chơi có thể dẫn tới một kết thúc riêng. Game thủ có thể đối xử tử tế hoặc tàn nhẫn với những nhân vật khác trong quá trình chơi, song hành động của nhân vật không ảnh hưởng nhiều lắm tới cách cư xử của họ đối với bạn trong tương lai. Lời nói của nhân vật chính mới là thứ tác động tới quan điểm của các nhân vật phụ đối với bạn. Nếu người chơi thốt ra những lời thô lỗ với một nhân vật nam, trong tương lai anh ta sẽ không bao giờ giúp nhân vật.
Các trận chiến diễn ra theo lượt và điểm kinh nghiệm cũng như level của bạn sẽ tăng dần sau từng trận. Người chơi có thể thực hiện đòn tấn công, phòng thủ và phép thuật cơ bản. Thanh hành động được chia thành ba phần để người chơi có thể sắp xếp sẵn ba đòn tấn công theo thứ tự. Cả nhóm có một tổng điểm hành động nhất định và số điểm đó giảm dần sau mỗi đòn đánh. Vì thế game thủ phải áp dụng chiến thuật hợp lý để không phung phí điểm khi đối mặt với những kẻ thù đáng gờm. Cấp độ của nhân vật càng cao thì trận chiến diễn ra càng căng thẳng. Những trận chiến sẽ lần lượt đưa người chơi tới 7 hệ thống đường hầm trong 4 khung cảnh của game.
Trợ thủ của nhân vật chính cũng đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện. Mỗi trợ thủ có một tính cách và bộ kỹ năng riêng, như thổi lửa hay triệu tập những con cáo tai to khi lâm trận. Thái độ của nhân vật chính quyết định lòng trung thành của trợ thủ. Nếu người chơi tỏ ra khinh bỉ hoặc không tôn trọng một trợ thủ, họ sẽ rời bỏ nhóm.
Về mặt đồ họa thì Faery: Legends of Avalon giống một bức tranh màu nước. Mỗi khung cảnh có một phong cách đồ họa hoàn toàn khác biệt. Chẳng hạn, khung cảnh Flying Dutchman (chiếc thuyền bay do lũ ma điều khiển) có hình dạng tối tăm và đáng sợ, với những cơn sóng dữ dội xô vào thân tàu. Trong khi đó, khung cảnh World Tree (rừng) có những gam màu tươi sáng và rực rỡ với vô số động vật, thực vật. Người chơi sẽ luôn cảm thấy mình nhỏ bé so với mọi vật xung quanh, đặc biệt là khi bạn bay gần những con gấu trúc hay cáo tai to.

Yêu cầu cấu hình:
Minimum System Requirements
OS: Windows XP/Vista/7
Processor: Intel Core 2 Duo @ 2.0 Ghz / AMD Athlon 64 X2 4200+
Memory: 2 Gb
Hard Drive: 1 Gb free
Video Memory: 512 Mb
Video Card: nVidia GeForce 8800 / ATI Radeon HD 3870
Sound Card: DirectX Compatible
DirectX: 9.0c
Keyboard
Mouse
DVD Rom Drive