Sự căng thẳng kéo dài liên tục và việc phải đưa ra những quyết định khó khăn đầy cảm tính đã làm nên sự hấp dẫn của I am alive.
Được nhắc đến lần đầu tiên từ E3 2008, I am alive có lẽ là một trong những tựa game có lịch sử phát triển kéo dài và lận đận nhất. Là một trong số những game hành động tìm đường hiếm hoi mang đề tài ngày tận thế, ngay từ khi mới xuất hiện những thông tin đầu tiên game đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều game thủ cũng như fan hâm mộ của Ubisoft. Ra đời với những gì tinh túy nhất, I am alive sẽ đem đến cho người chơi một cái nhìn mới, xóa bỏ mọi rào cản giữa thế giới thực và ảo



Bối cảnh của game đưa chúng ta vào thời kì một tương lai không xa, khi một thảm hoạ thiên nhiên được đặt tên là Sự Kiện biến nhiều nơi của Hoa Kỳ trở thành đống đổ nát. Người chơi sẽ vào vai Adam, sau gần một năm kể từ khi Sự Kiện diễn ra, anh đến thành phố Haventon để đoàn tụ cùng vợ và con gái mình. Khi game vừa mới bắt đầu, Adam đang đứng ở một nơi mà gió cát thổi mù mịt, ghi lại lời nhắn đến gia đình mình bằng máy quay video, sau đó leo lên một cây cầu đổ nát và bắt đầu tiến về khu dân cư. Và ngay tại đây người chơi đã phải đối mặt với thử thách đầu tiên.


Không giống như những nhân vật người hùng khác của Ubisoft, thể lực của Adam có giới hạn và khi làm việc gì quá nặng nhọc, giống như bao người bình thường khác anh cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Để người chơi dễ kiểm soát tình hình, thanh máu và thanh thể lực sẽ cùng đồng thời xuất hiện trên màn hình. Khi người chơi để Adam leo trèo hay chạy, thanh thể lực sẽ tụt dần, nếu như sức lực bị cạn trong khi đang leo trèo, người chơi sẽ phải bấm nút liên tục để Adam có thể bám chặt vào thanh xà. Tuy nhiên điều đó sẽ khiến anh giảm độ dai sức và nếu để tình trạng này tiếp diễn, Adam sẽ ngã xuống và chết.


Khi độ dai sức của Adam bị suy giảm, người chơi sẽ được báo hiệu bằng hang loạt các tiếng bíp và một vòng tròn trong suốt sẽ hiện ra, để hồi phục lại game thủ có thể sử dụng một số vật phẩm như chai nước hoặc lon sô đa. Thanh máu của Adam cũng có thể bù lại bằng các bộ đồ sơ cứu hoặc thực phẩm. Tuy nhiên, biết được dùng những vật phẩm ấy khi nào và ở đâu là điều quan trọng đối với Adam và khi người chơi dần nhận ra điều này, họ đã bước sâu vào vòng xoáy của I am alive


Thế giới của I am alive là 1 nơi tàn nhẫn và không khoan nhượng. Đồ ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm khác có số lượng rất hạn chế. Sau một tiếng đồng hồ kể từ khi bắt đầu, một trận bão cát đã che phủ toàn bộ Haventon, làm cho việc tìm kiếm lương thực trở nên khó khăn hơn và có thể dẫn đến nguy hiểm chết người. Vì thế, tiết kiệm mọi vật phẩm có ích mà người chơi thu thập được trong suốt hành trình là điều mà mọi người cần phải làm, chỉ nên sử dụng đồ ở trong ba lô khi nào không thể tìm được thứ gì khác để thay thế, dù cho đó có là đồ ăn để hồi phục máu hay chỉ là một một thanh móc leo núi giúp nghỉ ngơi sau một hành trình dài phải leo trèo. Sự cân nhắc này còn được đặt nặng hơn đối với những viên đạn mà Adam tìm được cho khẩu súng của mình, vốn chả có lấy một viên kể từ lúc trò chơi mới bắt đầu.


Lí do của điều này là ở Haventon, luật duy nhất là luật rừng, và những người mà Adam gặp chỉ có hai loại: kẻ săn mồi hoặc con mồi đầy tiềm năng. Loại đầu tiên thường lang thang theo nhóm, giết chết bất cứ ai mà chúng gặp và lục lọi xác chết để kiếm lương thực, nhu yếu phẩm. Khi chạm mặt chúng, người chơi sẽ phải tìm cách để đánh lừa những kẻ tấn công, làm cho chúng nghĩ rằng Adam sẽ hợp tác với chúng và nhân cơ hội ấy phải ra tay ngay. Nếu game thủ hạ được bất cứ kẻ địch có vũ trang nào bằng súng trước, những kẻ còn lại sẽ cảm nhận được mối đe doạ và chúng có thể sẽ đầu hàng. Nhưng nếu như kẻ địch áp đảo về số lượng, quyết chí dồn Adam vào đường cùng mà lúc ấy hết đạn thì cái chết là điều không thể tránh được.


Mặc dù vậy, thứ mà Adam đối mặt sẽ không phải chỉ là các cuộc tấn công ngẫu nhiên và lục soát. Trong suốt cốt truyện, I am alive sẽ giới thiệu người chơi đến với mặt tối của con người và những hành vi khủng khiếp mà họ có thể gây ra khi mà suy nghĩ lẽ phải thuộc về kẻ mạnh trở thành luật. Đạo đức suy giảm khủng khiếp đến mức nhiều người ở Haventon trở nên bệnh hoạn, chỉ còn biết đến bản thân và không còn nghĩ đến đồng loại xung quanh nữa.
Không phải bất cứ cuộc chạm trán cũng xảy ra đổ máu. Một số kẻ đơn giản chỉ đe doạ cho đến khi người chơi bỏ đi. Một số khác thì tiếp cận và cầu xin sự giúp đỡ - có khi là chút thực phẩm, nước uống hoặc những miếng băng gạc từ bộ đồ sơ cứu vốn rất khó tìm. Vài người sẽ cung cấp thông tin về gia đình Adam để đền đáp sự giúp đỡ này, nếu may mắn một số người còn có thể giúp nhiều hơn. Điều chắc chắn là người chơi sẽ nhận được những lượt chơi lại để không phải bắt đầu lại từ đầu nếu như chẳng may Adam gặp phải chuyện gì.


Người chơi có thể chọn giúp đỡ họ hoặc không. I am alive không ép người chơi phải đưa ra 1 lựa chọn duy nhất với những người mình gặp, đơn giản nhà sản xuất chỉ đặt những người cần giúp đỡ vào trong cuộc hành trình và để cho game thủ tự quyết định, đôi khi người chơi không có những vật phẩm mà người sống sót đang cần, và nhiều lúc giúp đỡ người khác chỉ là quyết định thứ yếu, không quan trọng bằng mạng sống của mình.
Adam không phải là siêu nhân. Anh không có khả năng làm đông cứng cả một toà nhà hay những viên đạn được bắn ra trên con đường tẩu thoát khỏi những căn phòng đầy ắp kẻ thù. Anh chỉ là một người mệt mỏi, vẻ mặt hốc hác và dễ bị tổn thuwong. Thế giới của anh là một thế giới tàn bạo, thô cứng và những người lương thiện thường không thể sống sót được ở trong đó.

Có thể nói, I am alive đã dùng bối cảnh hậu ngày tận thế tốt hơn nhiều so với những game cũng chung cách nhìn về cơn ác mộng ở tương lai. Tuy được xếp chung với những game cùng đề tài như RAGE, Left 4 Dead, Fallout nhưng I am alive lại là một trải nghiệm khác hẳn, có lẽ giống với những phim như Doomsday hay tiểu thuyết Con đường của Cormac MacCarthy.
Mảng đồ hoạ trong game chưa thể nói là thật sự tốt được nhưng cũng có thể đánh giá khá ổn, chỉ có một chút sạn như biểu cảm khuôn mặt của Adam khá cứng, gần như chỉ có 1 trạng thái cảm xúc. Tuy nhiên ngoại cảnh lại vô cùng hoành tráng, hùng vĩ. Đúng như những gì đã được giới thiệu trước đó, các tòa nhà cao tầng đổ nát, những làn khói, bụi khổng lồ đều được thiết kế như thật, cảm giác như chính người chơi đang bị cái "địa ngục" đó bao vây và không có lối thoát. Cảnh tượng Adam leo trèo ở một toà nhà cao tầng, phía dưới sâu hun hút khiên cho nhiều game thủ yếu bóng vía hay sợ độ cao cũng phải cảm thấy xây xẩm chóng mặt.


Dù mang cốt truyện và lối chơi hay như vậy nhưng điểm trừ lớn nhất của I am alive là độ dài game quá ngắn, trong thời kì game hiện nay mỗi trò kéo dài ít nhất từ 10-15 tiếng đồng hồ nhưng đối với một game thủ có nhiều kinh nghiệm, phá đảo I am alive chỉ mất từ 4-5 tiếng đồng hồ. Điều ấy làm cho người chơi cảm thấy không hài lòng và họ hi vọng rằng sẽ có phần hai. Ngoài ra, yếu tố giải đố, tìm đường khá yếu, không đủ để game thủ phải đau đầu vắt óc suy nghĩ, nhiều người đã phản áh rằng chơi game phần nhiều chỉ có chạy, chạy và chạy. Mảng âm thanh trong game cũng bị đánh giá không được tốt cho lắm. Tuy vậy, IGN có lẽ đã quá khắt khe khi chỉ chấm điểm game có 4.5/10, trong khi Gamespot lại rộng rãi cho đến 8.0/10


Ưu điểm:

- Cốt truyện hấp dẫn
- Lối chơi mang tính thực tế và đầy sáng tạo
- Giá trị nhân văn sâu sắc
- Đồ hoạ phong cảnh tốt


Nhược điểm

- Thời lượng game ngắn
- Chưa thật sự kịch tính, nhiều lúc hành động lặp đi lặp lại dễ gây nhàm chán
- Khuôn mặt nhân vật thiếu biểu cảm
- Âm thanh chưa thật sự tốt




Upfile : http://upfile.vn/4Hu2


Fshare: http://www.fshare.vn/file/TPK60KV2PT/




vn-hello.com