Mirror's Edge là câu chuyện về cô gái có tên Faith, 1 "runner" mang trong mình khả năng di chuyển cực kì linh hoạt trên mọi địa hình. Cô hoạt động trong 1 thành phố không được nêu tên (nơi đã gần như hoàn toàn... không còn dấu vết gì của sự sống con người do 1 thứ chế độ cai trị chuyên chế độc đoán và bảo thủ của chính quyền khu vực) với nhiệm vụ làm cầu nối vận chuyển những thông tin hết sức quan trọng cho 1 tổ chức ngầm bao gồm những con người vẫn còn sống với chút ít tự do. Để đưa được những thông tin mật này tới nơi mình cần, Faith phải vận dụng hết kĩ năng trời phú của mình để chạy, nhảy, đu bám và trốn thoát khỏi những tên "Blues" (cảnh sát) luôn ráo riết lùng bắt mọi runner trong thành phố. Ngoài ra, xuyên suốt trò chơi game thủ sẽ còn được biết rằng Kate, chị gái Faith, bị buộc tội có dính líu vào 1 vụ giết người và Faith mang trọng trách tìm ra chứng cứ để minh oan cho người chị, đồng thời cũng là người thân duy nhất của mình.
Cốt truyện của Mirror's Edge thực sự không hề cuốn hút như những gì bạn được đọc. Nhân vật trong game cũng không gây được bất cứ thiện cảm đáng kể nào cho người chơi với chỉ vài nét biểu cảm không rõ ràng trên khuôn mặt. Cách thể hiện plot qua các đoạn phim cắt cảnh ngắn trước mỗi màn chơi tuy được thiết kế khá độc đáo theo phong cách hoạt họa (gợi nhớ đến cuốn truyện tranh khá nổi Esurance) nhưng cũng chưa thể đủ sức lôi cuốn người xem, giống như 1 chuỗi những cuộc đối thoại trao đổi hết sức rời rạc hơn là những cutscene. Với 1 khuyết điểm lớn như vậy, những thử thách trong trò chơi cũng sẽ chỉ làm phiền bạn vỏn vẹn khoảng 6 giờ đồng hồ, thậm chí là ngắn hơn nữa ở lần chơi thứ 2. Có vẻ trong Mirror's Edge, EA không quá chú trọng tới việc xây dựng cốt truyện mà chỉ lấy yếu tố này nhằm mục tiêu làm nền cho gameplay.
Thật may mắn, trái ngược với cốt truyện, môi trường - cụ thể là khung cảnh thành phố trong trò chơi - được thiết kế tương đối thú vị để khám phá. Thành phố Faith hoạt động có lẽ được mô phỏng lại từ 1 phiên bản "thô" của New York hiện đại, với đầy đủ những công trình công cộng, các dạng địa hình khác nhau: Ban công, khu nhà ổ chuột, nhà máy nước, bến xe điện ngầm hay những khu vực ít được chú ý hơn như lỗ thông hơi, kho hàng, hầm để xe v.v... Sau 1 khoảng thời gian ngắn, có thể bạn sẽ nhận ra rằng lối kiến trúc của những căn phòng hay những sân thượng trong game có vẻ hơi rườm rà và thừa thãi chi tiết, song phong cách thiết kế đầy tính nghê thuật cộng với cách phối hợp hài hòa những tông màu cơ bản xanh - đỏ - vàng sẽ luôn khiến bạn phải trầm trồ mỗi khi dừng lại ngắm nghía. Vậy là, trong khi phong cách thiết kế nghệ thuật góp phần tăng giá trị mô phỏng, thì lối kiến trúc không gian từ bao quát đến chi tiết dường như có thiên hướng không phù hợp với giới hạn mà 1 trò chơi như Mirror's Edge nên hướng tới.
Tăng tốc chạy băng qua ban công của những dãy nhà chỉ trong 1 phần của thành phố là những gì bạn xác định phải làm trong trò chơi. Tất nhiên, không có nghi ngờ gì về việc đó. Nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao game không "mở" toàn bộ môi trường ấy để người chơi có cơ hội đi bất cứ đâu, khám phá bất cứ nơi nào xung quanh nó như trong Grand Theft Auto hay chí ít là Assassin's Creed đã thể hiện? Đây cũng là điểm dở nhất trong cách thiết kế bối cảnh của Mirror's Edge: Quá tuyến tính, khiến người chơi chỉ được lựa chọn vài 3 con đường khác nhau để cùng dẫn tới 1 điểm kết thúc duy nhất. Vậy có thể suy ra rằng, điểm nhấn của game không nằm ở việc đâu là nơi cuối cùng bạn phải đến, mà nằm ở cái cách bạn thực hiện để đến được nơi ấy.
Nhập vai Faith, người chơi sử dụng 1 cơ cấu điều khiển khá đơn giản (nhưng vẫn rất ấn tượng) gồm 3 nút bấm tương ứng với các hành động: Nhảy (bám), trượt (bật) và ra đòn của nhân vật. Mỗi nút bấm đều có thể kết hợp với 1 nút khác và tạo ra những pha di chuyển hết sức ngoạn mục. Faith có thể chạy tường, đánh đu trên xà thép, bật lấy đà qua các vật nằm dưới mặt đất để tung mình lên vị trí cao hơn, giữ thăng bằng khi đi trên mặt tiếp xúc hẹp, lộn 1 vòng sau cú tiếp đất từ trên cao,v.v... cũng như thực hiện rất nhiều những cử động linh hoạt khác giống như những gì ta được thấy qua môn thể thao mới nổi parkour. Không giống như tinh thần của 1 môn chơi "nổi loạn", song Mirror's Edge vẫn thực sự đem lại hứng khởi cho người chơi mỗi khi bạn bắt được đúng nhịp rơi, nhịp nhảy hay khi chạy thành công 1 cách đều đặn từ bề mặt này sang bề mặt kia,... tất cả dưới góc nhìn người thứ nhất.
Những cảm giác chân thật của chuyển động nhân vật còn được nâng cao lên 1 tầm mới so với các game sử dụng camera first - person khác nhờ vào 1 vài những sắc thái cử động hiển thị trên màn hình. Bạn sẽ thấy chân Faith co lại chuẩn bị cho 1 pha "búng" tường bật lên cao, sẽ thấy cả cánh tay của cô phang vào cánh cửa bị chốt, kết hợp song song với hiệu ứng làm mờ (motion blur) của đồ họa cũng như trạng thái rung bần bật của camera mỗi khi Faith tăng tốc. Tất cả những mảnh ghép này góp phần tạo nên 1 trong những trải nghiệm chân thật nhất về động lượng vật lí của nhân vật mà người viết bài được biết tới.
Minimum Requirements
* Windows XP or Vista
* Processor: Pentium 4 at 2.4 GHz
* RAM: 1GB
* Video: GeForce 6 Series with 256MB VRAM or better
link:
http://share.vnn.vn/dl.php/11603259
[V-Z]
Link xem Youtube: https://youtube.com/watch?v=2N1TJP1cxmo