Lost Planet 2 - phiên bản tiếp theo của tựa game bắn súng góc nhìn người thứ 3 được phát triển bởi Capcom - phát hành vào tháng 5 trên XBOX 360 & PS3 là một trong số ít những tác phẩm tạm gọi là “chơi được” để các game thủ có việc để làm trong mùa hè. Mặc dù đã có một màn trở lại một cách ấn tượng hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm về mọi mặt nhưng Lost Planet 2 vẫn còn thiếu rất nhiều để được gọi là một tựa game xuất sắc.
Mọi thứ trong Lost Planet 2 đều vĩ đại hơn! Từ những con bọ Akrid khổng lồ ngoại cỡ và kích thước của chúng có thể so sánh với các Titan trong God of War III cho đến những khẩu đại pháo mà con người phải dùng đến hai đoàn tàu hỏa hoặc một trạm không gian để vận hành chúng. Có vẻ như nhà sản xuất không đùa chút nào khi nói rằng số 2 được bố trí một cách “có ý đồ” trên logo của phiên bản này phải được hiểu là bình phương.
Trong một số tình huống, bạn sẽ đụng độ với những đối thủ mà kích thước của chúng lớn tới mức cho phép người chơi sử dụng sợi dây móc để bám trên một bộ phận nhỏ trên thân mình và tấn công vào những vị trí trọng yếu. Một số khác lại to đến mức có thể “nuốt chửng” bạn vào mê cung nội tạng trong bụng chúng.
Đồ họa đẹp mắt là một trong những nhân tố chính giúp trò chơi này dễ dàng “hút hồn” các game thủ. Từ những đoạn phim cắt cảnh được dàn dựng công phu cho đến những ngoại cảnh tràn đầy sức sống của những khu rừng rậm nhiệt đới hay các hoang mạc khổng lồ, tất cả đều được thể hiện một cách ngoạn mục trên nền tảng MT Framework mà Capcom đã phát triển. Ngay cả khi không chấp nhận được những lỗi khác của tựa game này, các game thủ vẫn phải thừa nhận rằng Lost Planet 2 thực sự đẹp.
Bên cạnh đó, ngoại hình của các nhân vật trong game cũng được thiết kế rất “dị” và bắt mắt. Sẽ chẳng có ai tưởng tượng nổi rằng những trang phục cồng kềnh đó sẽ cản trở một người lính đến thế nào trong những khu rừng rậm. Thế nhưng, Capcom vẫn giữ vững phương châm của mình rằng điều đó có thể không hợp lý nhưng lại khiến cho game của họ trở nên “hay ho” hơn.
Lối chơi co-op được coi là một trong những chi tiết trọng điểm của phần 2 này. Ngay từ đầu game, nhà sản xuất đã để thiết lập mặc định rằng người chơi sẽ tham gia vào phần chơi cốt truyện với 1 hoặc nhiều người bạn khác của mình. Quả thật, cảm giác dồn dập và hứng khởi khi có một người bạn cùng chơi với mình trong Lost Planet 2 hấp dẫn hơn nhiều so với việc tác chiến cùng với những đồng đội máy tẻ nhạt.
Trong phần chơi đơn, các game thủ có thể quyết định số lượng những đồng đội máy sẽ giúp mình vượt qua những thử thách trong game (tối đa là 3 người). Tuy nhiên, thật đáng thất vọng rằng đó lại là 3 gã “đần” vô tiền khoáng hậu trong lịch sử trò chơi điện tử. Sự có mặt của họ chỉ giống như việc bạn được cung cấp thêm 3 khẩu súng máy tự động.
Những đồng đội máy này thường rất hay lao mình ra trước làn mưa đạn của kẻ thù một cách ngớ ngẩn. Không chỉ vậy, chúng cũng từ chối giúp bạn trong việc kích hoạt những cơ quan điều khiển ở mỗi màn chơi. Trong một số tình huống game yêu cầu nhóm 4 người chia ra nhiều hướng để phối hợp tác chiến, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi mình gần như là người duy nhất “biết suy nghĩ” trong trận chiến này.
Trong khi đó, những đối thủ máy thì lại quá thông minh. Chúng “láu cá” đến mức biết canh thời gian, chỉ chờ bạn thò mặt ra bên ngoài một đoàn tàu là lao tới tấn công ngay lập tức. Nhiều cái chết khác trong game cũng khiến cho người chơi phải “tức tưởi” không kém. Đặc biệt là sợi dây móc cho phép bạn leo lên tới những vị trí trên cao, phương thức hoạt động khó hiểu của món đồ này sẽ khiến bạn phải bỏ mạng “bất đắc kì tử” không ít lần.
Những bộ giáp robot Vital Suit (VS) vẫn là loại khí tài quân sự hấp dẫn nhất trong game. Chúng không chỉ được ưa chuộng bởi khả năng tàn phá của mình mà còn cho phép người chơi cùng phối hợp với những đồng đội khác. Những VS bình thường có những tay bám để đồng đội của bạn bám “tòng teng” trên đó trong khi di chuyển. Loại GAF-15D lại cho phép một người vừa lái vừa vận hành vũ khí phụ trong khi hai người chơi khác điều khiển hai khẩu pháo lớn ở trên vai.
Trong Lost Planet 2, nhà sản xuất đã rất cố gắng trong việc đem tới nhiều trải nghiệm mới cho game thủ. Tuy nhiên, đằng sau sự đa dạng đó lại là sự thiếu kinh nghiệm trong việc phát triển các tựa game bắn súng của Capcom....