Khi mùa giải đua xe Công thức 1 đang ngày một nóng lên, Codemasters cũng đưa ra thêm các chi tiết về tựa game mô phỏng F1 2010 của họ. Sau khi chứng kiến các sản phẩm đậm chất arcade như Dirt hay GRID, sẽ rất thú vị khi tìm hiểu làm thế nào để hãng game Anh tạo ra một game mô phỏng như họ hứa hẹn.
Engine EGO của F1 2010 đã từng được sử dụng trong GRID, tuy nhiên không vì thế mà nó khiến tựa game này mất đi chất mô phỏng. Không giống như trong GRID, F1 2010 chỉ tập trung vào một loại xe duy nhất nên nhà sản xuất có thêm thời gian để cải tiến lại kỹ thuật điều khiển xe. Hãng cũng mời một số tay đua giàu kinh nghiệm tham gia quá trình này để có được một sản phẩm ưng ý.
Nhằm phục vụ cả tầng lớp game thủ hardcore lẫn những người chơi casual, F1 2010 không chỉ chú trọng tới các đặc tính kỹ thuật. Game cho người chơi cảm giác mình là một tay đua tham gia mùa giải F1 thực thụ bằng các tính năng như tiếp xúc với báo chí, giao tiếp với đội ngũ kỹ thuật… Nhà sản xuất cố gắng mô phỏng cuộc sống thực thụ của một tay đua.
Nhìn chung, game sẽ cố gắng đi theo hướng dễ tiếp cận với người mới chơi và làm hài lòng cả những người khó tính, con đường mà Forza 3 đã trải qua và nhờ đó đạt nhiều thành công.
Trong phần chơi Career, người chơi sẽ phải chứng tỏ khỏ năng của mình qua một đoạn đua intro. Tùy theo thể hiện của họ, số lượng đội đua có thể lựa chọn lúc ban đầu sẽ nhiều hoặc ít. Sau đó, trong suốt mùa giải, phong độ và thành tích của người chơi sẽ quyết định xem các đội đua lớn có đến gõ cửa hay không.
Hệ thống thời tiết trong F1 2010 được nhà sản xuất tự hào công bố là hệ thống phức tạp nhất trong các game đua xe. Ảnh hưởng của mưa lên mặt đường đua được tính toán chi tiết và tất cả diễn ra từ từ theo thời gian thực. Từng phần của mặt đường cũng sẽ chịu tác động khác nhau và người chơi sẽ phải rất để ý trong quá trình chơi.
Ngoài ra, mỗi chiếc xe trong game đều có các đặc điểm riêng biệt và chúng được lấy từ chính nguyên mẫu trong thực tế. Đây chính là những điểm hấp dẫn những ai thực sự đam mê môn thể thao tốc độ nhất hành tinh.